Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Một số điều cần biết về hiếm muộn ở nam giới.


Hiện nay, tình trạng hiếm muộn ở nam giới không còn là của riêng ai, nó có thể xảy ra với bất kỳ cặp vợ chồng nào và không phải ai cũng tự tin đi khám và điều trị bệnh. Bên cạnh những gia đình cần phải kế hoạch hóa lại có những cặp vợ chồng mong mỏi một mụn con khỏe mạnh, xinh xắn để gia đình được trọn vẹn hơn.
Làm cha, làm mẹ - ai cũng mong muốn có một đứa con.
Làm cha, làm mẹ - ai cũng mong muốn có một đứa con.


Mặc dù, lập gia đình rồi sinh con là bổn phận và trách nhiệm của mọi người. Con cái được ví như một sợi dây gắn kết gia đình lại với nhau, tuy nhiên đây là lộc trời cho không phải muốn là được mà có thể còn những nguyên nhân khác gây lên. Ngày nay, do nhiều tác nhân dẫn tới bệnh hiếm muộn ở nam giới, vậy đó là những tác nhân nào chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Hiếm muộn ở nam giới là gì?

Hiếm muộn ( hay còn gọi là vô sinh) là tình trạng cả hai vợ chồng mong muốn có con nhưng người vợ vẫn không mang thai sau ít nhất một năm chung sống mà không dùng bất kì một biện pháp tránh thai nào khi quan hệ.
Bệnh có thể bắt nguồn từ chồng hoặc vợ.
Bệnh có thể bắt nguồn từ chồng hoặc vợ.


2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh hiếm muộn ở nam giới.

Bệnh hiếm sinh có thể bắt nguồn từ nam giới, nữ giới hoặc cả hai nhưng tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới thường cao hơn nữ. Vậy, nguyên nhân gây đến hiếm muộn ở nam giới là gì?
    - Do nam giới không có tinh trùng, tinh trùng yếu, loãng: Hầu như ở nam giới nếu không có tinh trùng là do bẩm sinh, khi sinh ra đã không thể xuất được tinh trùng hoặc do di truyền.
    - Do bị bệnh quai bị: Bệnh có thể gây hại cho các tế bào sản xuất tinh trùng trong tinh hoàn. Trong hầu hết trường hợp, chỉ một bên tinh hoàn của bệnh nhân bị ảnh hưởng. Một số người bệnh ảnh hưởng cả hai tinh hoàn khiến việc sinh tinh không còn nữa. Chính vì vậy phải tiêm phòng ngừa quai bị và chẩn đoán bệnh sớm để điều trị.
    - Do tinh hoàn ẩn: Do khi đang phát triển trong tử cung của mẹ, tinh hoàn của bé trai được hình thành ở ổ bụng và di chuyển xuống bìu một thời gian ngắn trước khi sinh. Nếu việc di chuyển này không xảy ra, bé trai sẽ có tinh hoàn ẩn. Mặc dù tinh hoàn của một bé trai phát triển bình thường sẽ di chuyển xuống bìu từ tháng thứ sáu của thai kỳ.
Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng hiếm muộn ở nam giới.
Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng hiếm muộn ở nam giới.


    - Do giãn tĩnh mạch thừng tim: Đây là tình trạng tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn bị giãn do máu không lưu thông bình thường. Thay vì máu đến có thể thoát ra thì ùn ứ lại khiến tĩnh mạch bị giãn. Tình trạng máu ứ cũng làm tăng nhiệt độ ở tinh hoàn, từ đó biến đổi bất thường nồng độ testosterone gây cản trở việc sản sinh tinh trùng.
    - Do bất thường mào tinh: ở một số nam giới khi tinh dịch được xuất vào âm đạo của người phụ nữ trong khi giao hợp mà không phải tinh trùng. Điều này gây tắc nghẽn hoặc dị tật mào tinh, ngăn cản tinh trùng kết hợp với dịch lỏng tạo thành tinh dịch.
    - Do sử dụng quá nhiều rượu bia, các chất kích thích: đây có lẽ là nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng đến quá trình sản sinh tinh trùng ở nam giới và dẫn đến hiếm muộn ở nam giới.
    - Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác gây đến tình trạng hiếm muộn ở nam giới như do ảnh hưởng của khí hậu, bệnh tiểu đường, thiếu hụt chất dinh dưỡng, làm việc trong môi trường quá nhiều căng thẳng, stress, mệt mỏi khiến cho tình trạng vô sinh ở nam giới ngày càng nhiều. 
Mệt mỏi ở nam giới.
Mệt mỏi ở nam giới.


3. Dấu hiệu bệnh hiếm muộn ở nam giới

    - Đau buốt khi xuất tinh:  Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo mắc các bệnh như viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm túi tinh.
    - Số lượng tinh dịch xuất ra và màu sắc của nó: Ở nam giới nếu thấy lượng tinh dịch xuất ra ít và trông như nước vo gạo hoặc màu vàng, có máu, đặc quánh không có khả năng hóa lỏng thì đây là hiện tượng bất thường của tinh trùng.
    - Tiểu buốt, tiểu nhiều, đau buốt khi nặng bìu: đây là những dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng tới khả năng làm cha của đấng mày râu.
Biểu hiện của bệnh hiếm muộn ở nam giới.
Biểu hiện của bệnh hiếm muộn ở nam giới.


4. Cách khắc phục.

Cách chữa hiếm muộn ở nam giới là gì?” đang là câu hỏi của rất nhiều cánh mày râu đưa ra mà đến giờ vẫn chưa được giải đáp. Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn cải thiện được tình trạng này.
    - Bổ sung các chất dinh dưỡng: nên ăn nhiều các loại hải sản, thịt đỏ và các loại rau củ quả.
    - Uống nhiều nước: Mỗi ngày cần uống đủ ít nhất 2 lit nước khoáng vì nước là thành phần không thể thiếu đối với con người. Không chỉ vậy, nước có thể không liên quan tới việc tăng khả năng sinh con ở nam giới nhưng thực chất nước rất quan trọng trong sự chuyển động của tinh trùng, sản sinh tinh trùng.
   - Không ăn những loại thức ăn chế biến sẵn: Hầu hết những người không có thời gian thường chọn cho mình những loại đồ ăn nhanh, mất vệ sinh thực phẩm và không rõ nguồn gốc. Thường thì đó đều là những loại thực phẩm góp phần ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người và khiến tình trạng vô sinh hiếm muộn rắc rối hơn.
Những loại đồ hộp không rõ nguồn gốc.
Những loại đồ hộp không rõ nguồn gốc.


    - Tránh mặc đồ lót quá chật:  Đồ lót quá bó sát, quá chật sẽ khó lưu thông không khí, ngăn cản quá trình lưu thông máu từ đó ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng.
    - Hạn chế các thực phẩm chế biến từ đậu nành: Đậu nành tốt với nữ giới nhưng lại không tốt với nam giới vì làm cản trở hoạt động của testosterone từ đó gây ra mất cân bằng nội tiết tố nam. Nếu là một người yêu thích đậu nành thì bạn nên hạn chế nó vì nếu ăn quá nhiều sẽ làm suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, làm tăng nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.
    - Tránh để điện thoại hay laptop ở đùi: Tuy laptop là vật dụng phổ biến hiện nay mà nam giới sử dụng để học tập, làm việc. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nhiệt độ ở máy tính khi đặt lên đùi sẽ gây ra tổn thương và khiến tinh trùng bị chết.
Không để điện thoại laptop gần bộ phận sinh dục.
Không để điện thoại laptop gần bộ phận sinh dục.


=> Như vậy, trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng hiếm muộn ở nam giới và mong rằng sẽ giúp bạn có một cuộc sống gia đình hạnh phúc cùng với những tiếng cười trẻ thơ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét